அம்ரித் பாரத் ஸ்டேஷன் திட்டம்
AMRIT BHARAT STATION SCHEME: ரயில்வே அமைச்சகம் "அமிர்த் பாரத் ஸ்டேஷன்" என்ற பெயரில் ரயில் நிலையங்களை நவீனமயமாக்குவதற்கான புதிய கொள்கையை வகுத்துள்ளது . அம்ரித் பாரத் ஸ்டேஷன் திட்டம் நீண்ட கால நோக்குடன் தொடர்ச்சியான அடிப்படையில் நிலையங்களை மேம்படுத்துவதை நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளது. இது நீண்ட காலத்திற்கான மாஸ்டர் பிளானிங்கை அடிப்படையாகக் கொண்டது மற்றும் நிலையத்தின் தேவைகள் மற்றும் ஆதரவின்படி மாஸ்டர் பிளான் கூறுகளை செயல்படுத்துகிறது.
AMRIT BHARAT STATION SCHEME: நோக்கங்கள்:
இத்திட்டமானது ரயில் நிலையங்களின் மாஸ்டர் பிளான்களைத் தயாரிப்பதையும், குறைந்தபட்ச அத்தியாவசிய வசதிகள் (எம்இஏ) உள்ளிட்ட வசதிகளை மேம்படுத்துவதற்காக கட்டம் கட்டமாக மாஸ்டர் பிளானை செயல்படுத்துவதையும், நீண்ட காலத்திற்கு ரயில் நிலையத்தில் கூரை பிளாசாக்கள் மற்றும் நகர மையங்களை உருவாக்குவதையும் நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளது. .
இத்திட்டமானது பங்குதாரர்களின் தேவைகளைப் பூர்த்தி செய்வதை நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளது, நிதி இருப்பு மற்றும் இடை-முக்கியத்துவத்தின் அடிப்படையில் முடிந்தவரை நிலையப் பயன்பாட்டு ஆய்வுகள்.
இத்திட்டம் புதிய வசதிகளை அறிமுகப்படுத்துதல் மற்றும் ஏற்கனவே உள்ள வசதிகளை மேம்படுத்துதல் மற்றும் மாற்றுதல் ஆகியவற்றை வழங்குகிறது.
இந்த திட்டம் விரிவான தொழில்நுட்ப-பொருளாதார சாத்தியக்கூறு ஆய்வுகள் நடத்தப்பட்ட அல்லது நடத்தப்பட்டு வரும் நிலையங்களையும் உள்ளடக்கும், ஆனால் கூரை பிளாசாக்கள் கட்டுவதற்கான பணிகள் இன்னும் மேற்கொள்ளப்படவில்லை, மாஸ்டர் பிளான் படிப்படியாக செயல்படுத்தப்படுவதையும் கட்டமைப்புகளை இடமாற்றம் செய்வதையும் உறுதிசெய்கிறது. கட்டத் திட்டங்களில் பயன்பாடுகளுக்கு அதிக முக்கியத்துவம் கொடுக்கப்படுகிறது.
மேற்குறிப்பிட்ட நோக்கங்களைப் பூர்த்தி செய்ய, அமிர்த் பாரத் ஸ்டேஷன் திட்டத்தின் கீழ் தேர்ந்தெடுக்கப்பட்ட நிலையங்களுக்குப் பின்வரும் பரந்த அளவிலான பணிகள் திட்டமிடப்பட்டுள்ளன:
எதிர்காலத்தில் உருவாக்கப்படவுள்ள ரூஃப் பிளாசாவின் மிகவும் பொருத்தமான இடத்தின் அடிப்படை விவரங்களை வைத்திருக்க மாஸ்டர் திட்டமிட்டுள்ளார்.
இத்திட்டம் முகப்புகளை செலவு குறைந்த மேம்பாடு, அகலமான, நல்ல வெளிச்சம் கொண்ட அழகிய நுழைவு வாசல்களை வழங்குவதை நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளது.
தற்போதுள்ள கட்டிடப் பயன்பாட்டை மதிப்பாய்வு செய்து, ரயில் நிலைய நுழைவாயில்களுக்கு அருகில் பயணிகளுக்கு ஆதரவாக இடம் ஒதுக்கி, ரயில்வே அலுவலகங்கள் உரிய இடத்துக்கு மாற்றப்பட வேண்டும்.
இந்த திட்டம் தேவையற்ற/பழைய கட்டிடங்களை செலவு குறைந்த முறையில் இடமாற்றம் செய்வதை நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளது, இதனால் அதிக முன்னுரிமை பயணிகள் தொடர்பான நடவடிக்கைகளுக்கு இடம் விடுவிக்கப்பட்டு எதிர்கால வளர்ச்சி சீராக மேற்கொள்ளப்படலாம். பழைய கட்டிடங்களை இடமாற்றம் செய்வதற்கு அல்லது புழக்கத்தை மேம்படுத்துவதற்காக கட்டமைப்புகளை இடமாற்றம் செய்வதற்கு அல்லது காத்திருப்பு அரங்குகளின் அளவை மேம்படுத்த கட்டமைப்புகளை வழங்குவதற்கு தேவையானவற்றைத் தவிர புதிய கட்டிடங்களை உருவாக்குவது பொதுவாக தவிர்க்கப்பட வேண்டும்.
காத்திருப்பு கூடங்களின் வெவ்வேறு தரங்கள்/வகைகளை ஒன்றிணைத்து, முடிந்தவரை நல்ல சிற்றுண்டிச்சாலை/சில்லறை வசதிகளை வழங்க முயற்சிகள் மேற்கொள்ளப்படும். காத்திருப்பு அரங்குகளில் பொருத்தமான குறைந்த அளவிலான பகிர்வுகள் செய்யப்படலாம்.
ஒரு ஸ்டேஷன் ஒரு தயாரிப்புக்கு குறைந்தபட்சம் இரண்டு ஸ்டால்களுக்கு ஏற்பாடு செய்யப்பட வேண்டும்.
எக்சிகியூட்டிவ் லவுஞ்ச்கள் மற்றும் சிறு வணிக சந்திப்புகளுக்கான இடங்களும் உருவாக்கப்படும்.
ஒரு முக்கிய இடத்தில் சுற்றும் பகுதியின் ஒவ்வொரு பக்கத்திலும் குறைந்தபட்சம் ஒரு அழகியல் வடிவமைக்கப்பட்ட பதுக்கல் (அடையாளம்) முக்கியமான தகவல்கள் போன்றவற்றைக் காட்சிப்படுத்துவதற்காக அமைக்கப்பட வேண்டும்.
சாலைகளை விரிவுபடுத்துதல், தேவையற்ற கட்டமைப்புகளை அகற்றுதல், ஒழுங்காக வடிவமைக்கப்பட்ட பலகைகள், பிரத்யேக பாதசாரி பாதைகள், நன்கு திட்டமிடப்பட்ட வாகன நிறுத்துமிடங்கள், மேம்படுத்தப்பட்ட விளக்குகள் போன்றவற்றின் மூலம் சுமூகமான அணுகலை உறுதிசெய்ய ஸ்டேஷன் அணுகுமுறைகள் மேம்படுத்தப்படும். தேவையான மேம்பாடுகளுக்கு உள்ளூர் அதிகாரிகளுடன் தேவையான தொடர்பு ஏற்படுத்தப்பட வேண்டும். உள்ளூர் அதிகாரிகள் தங்கள் பகுதிகளில் வெளியே.
ஸ்டேஷன் பயனர்களுக்கு இனிமையான அனுபவத்தை உருவாக்க, இயற்கையை ரசித்தல், பச்சைத் திட்டுகள் மற்றும் உள்ளூர் கலை மற்றும் கலாச்சாரத்தின் கூறுகள் பயன்படுத்தப்பட வேண்டும். இது பொருத்தமான நிபுணர்களின் உதவியுடன் செய்யப்பட வேண்டும்.
இரண்டாவது நுழைவு நிலைய கட்டிடம் மற்றும் சுற்றும் பகுதி நிலையத்தின் தேவைக்கேற்ப மேம்படுத்தப்படும். இரண்டாவது நுழைவு கட்டிடம் தற்போது வழங்கப்படாத இடங்களில், சுற்றும் பகுதிக்கான இடம் நன்கு திட்டமிடப்பட்டு, உள்ளாட்சி அமைப்புகளுடன் ஒரு தொடர்பு ஏற்படுத்தப்படும், இதனால் இரண்டாவது நுழைவுக்கான அணுகு சாலைகள் நகரின் மாஸ்டர் பிளானில் வைக்கப்படும் மற்றும் நிலையத்தைச் சுற்றியுள்ள மேம்பாடு தகுந்த முறையில் கட்டுப்படுத்தப்படும். .
அனைத்து வகை நிலையங்களிலும் உயர்நிலை தளங்கள் (760-840 மிமீ) வழங்கப்பட வேண்டும். தளங்களின் நீளம் பொதுவாக 600மீ.
பிளாட்ஃபார்ம் தங்குமிடங்களின் நீளம், இடம் மற்றும் கட்டம் ஆகியவை நிலையத்தின் பயன்பாட்டின் அடிப்படையில் தீர்மானிக்கப்படும்.
பிளாட்பாரம் இல்லாத பாதைகள் மற்றும் ரயில் பராமரிப்பு வசதிகளுடன் கூடிய பாதைகள் வழங்கப்படும்.
நடைமேடை பகுதிகளின் வடிகால் மிகவும் முக்கியத்துவம் வாய்ந்தது. முடிந்தவரை வடிகால்களை சுயமாக சுத்தப்படுத்துவதற்கு சிறப்பு கவனம் செலுத்தப்பட வேண்டும். இயற்கையான சரிவுகள் போதுமானதாக இல்லாத இடங்களில் பொருத்தமான குறுக்கு வடிகால், சம்ப் மற்றும் பம்ப் ஏற்பாடுகள் வழங்கப்படலாம். வடிகால்கள் அழகிய முறையில் வடிவமைக்கப்பட்ட திருட்டு எதிர்ப்பு உறைகளால் மூடப்பட்டிருக்கலாம்.
கேபிள்கள் அழகாக வடிவமைக்கப்பட்ட குழாயில் மூடப்பட்டிருக்க வேண்டும் மற்றும் எதிர்கால கேபிள்களுக்கான ஏற்பாடுகளையும் கொண்டிருக்க வேண்டும்.
மாஸ்டர் பிளான், பார்சல் கையாளும் ஸ்பர்ஸ், சேமிப்பு மற்றும் கையாளும் வசதிகள் போன்றவற்றிற்கான இடத்தைக் குறிக்கும். வேலைகளும் பொருத்தமான கட்டங்களில் முன்மொழியப்பட்டு செயல்படுத்தப்பட வேண்டும்.
முடிந்தவரை நிலையம் அதன் பயனர்களுக்கு இலவச வைஃபை அணுகலை வழங்கும் வகையில் ஏற்பாடுகள் செய்யப்படலாம். மாஸ்டர் பிளானில் 5ஜி டவர்களுக்கு ஏற்ற இடங்கள் இருக்க வேண்டும்.
நிலையத்தின் பொதுப் பகுதிகளுக்குள் தரையமைப்பு, சுவர்கள், கட்டமைப்புகள், தளபாடங்கள், சுகாதாரப் பொருத்துதல்கள் போன்ற உறுப்புகளின் மெட்டீரியல் பூச்சுகள், பயணிகளின் நேரடி உடல் தொடர்பு அல்லது அவர்களுக்குத் தெரியும் பரப்புகள் அதிக நீடித்ததாக இருக்க வேண்டும் (முன்னுரிமை துவைக்கக்கூடியது) , பொதுவாக தூசிப் புகாத மற்றும் குறைந்த பராமரிப்பு தேவை.
காத்திருப்பு அரங்குகள், பிளாட்ஃபார்ம்கள், ஓய்வு அறைகள், அலுவலகங்கள் ஆகியவற்றில் இருக்கும் தளபாடங்கள் மறுபரிசீலனை செய்யப்பட்டு, அந்தப் பகுதியின் ரயில் நிலையங்களுக்கு ஏற்ற வசதியான மற்றும் நீடித்த தளபாடங்களுக்குத் திட்டமிடப்படும். ஒரு கட்டமாக, பல வடிவமைப்பு மரச்சாமான்களை அகற்ற திட்டமிடப்படும்.
உள்ளுணர்வு வழி கண்டறிதலுக்காக அடையாளங்கள் நன்கு வடிவமைக்கப்பட வேண்டும், நல்ல தெரிவுநிலையைக் கொண்டிருக்க வேண்டும் மற்றும் அழகாக அழகாக இருக்க வேண்டும். பொது அறிவிப்பு அமைப்புகளின் தரம் மேம்படுத்தப்பட வேண்டும்.
எஸ்கலேட்டர்கள் NSG/1-4 மற்றும் SG/1-2 வகை ஸ்டேஷன்களில் கால் நடையைப் பொருட்படுத்தாமல் வழங்கப்படலாம்.
ரயில் நிலையங்களில் திவ்யாஞ்சனுக்கான வசதிகள் அவ்வப்போது ரயில்வே வாரியத்தால் வழங்கப்படும் வழிகாட்டுதல்களின்படி இருக்க வேண்டும்.
ஸ்டேஷனில் பொருத்தமான இடத்தில் சடங்கு கொடிகள் வழங்கப்படலாம்.
ரயில் நிலையத்தை கடந்து செல்லும் பயணிகளுக்கு குறைந்த பட்சம் இரண்டு ஸ்டேஷன் பெயர் பலகைகள் LED அடிப்படையில் இருக்க வேண்டும்.
சுற்றும் பகுதியின் எல்லைச் சுவர் பொதுவாக நிலையத்தை வெளியில் இருந்து பார்ப்பதைத் தடுக்கக்கூடாது. இரும்பு/எஃகு கிரில் ஃபென்சிங் மூலம் அணுகலைக் கட்டுப்படுத்தலாம்.
அனைத்து வகை ஸ்டேஷன்களிலும் பெண்களுக்கும், திவ்யாஞ்ஜனுக்கும் தனித்தனி ஏற்பாடுகளுடன் போதுமான எண்ணிக்கையிலான கழிப்பறைகள் வழங்கப்பட வேண்டும். கழிப்பறைகளின் இருப்பிடம் ஸ்டேஷன் பயன்பாட்டிற்கு ஏற்றதாக இருக்க வேண்டும், எளிதில் தெரியும் மற்றும் அணுகக்கூடியதாக இருக்க வேண்டும்.
நிதியின் இருப்பு மற்றும் ஏற்கனவே உள்ள சொத்துக்களின் நிலை ஆகியவற்றின் அடிப்படையில் நிலையான மற்றும் சுற்றுச்சூழல் நட்பு தீர்வுகளுக்கு படிப்படியாக மாறுதல்.
வழங்கப்பட வேண்டிய வசதிகள் மற்றும் வசதிகளின் அளவு, மேலே கொடுக்கப்பட்டுள்ள பரந்த வழிகாட்டுதல் கொள்கைகள், ஸ்டேஷனில் அடியெடுத்து வைப்பது, பயனர்கள், பல்வேறு துறைகள் மற்றும் உள்ளூர் அதிகாரிகள் உள்ளிட்ட பங்குதாரர்களின் ஆலோசனைகள் மற்றும் DRM இன் ஒப்புதலுடன் இறுதி செய்யப்படும் .
SOURCE : PIB Delhi
இந்திய அரசின் திட்டங்கள்:
- Mines and Minerals (Development & Regulation) Amendment Bill, 2023 / சுரங்கங்கள் மற்றும் கனிமங்கள் (மேம்பாடு மற்றும் ஒழுங்குமுறை) திருத்த மசோதா, 2023
- The Press and Registration of Periodicals Bill-2023 / பத்திரிகை மற்றும் காலப் பதிவு மசோதா-2023
- Offshore Areas Mineral (Development and Regulation) Amendment Bill, 2023/கடலோர கனிம (மேம்பாடு மற்றும் ஒழுங்குமுறை) சட்டத் திருத்த மசோதா - 2023
- கிசான் விகாஸ் பத்ரா (Kisan Vikas Patra)
- இந்திய தொழிலாளர் அரசு காப்பீட்டுத்திட்டம்-ESIC
- தேசிய ஓய்வூதியத் திட்டம்
- இந்தியாவில் பெண்களுக்கான நலத்திட்டங்கள்
- மகாத்மா காந்தி தேசிய ஊரக வேலைவாய்ப்பு உத்தரவாத சட்டம்
- சுவர்ண ஜயந்தி கிராம் ஸ்வரோஜ்கர் யோஜனா
- பிரதான் மந்திரி கிராம் சதக் யோஜனா
- இந்திரா அவாஸ் யோஜனா/ Indira Awaas Yojana (IAY)
- பாரத் நிர்மாண்/ Bharat Nirman- 2005
- ஜவகர்லால் நேரு தேசிய நகர்ப்புர புனரமைப்பு திட்டம்
- சுவர்ண ஜெயந்தி ரோஸ்கார் யோஜனா
- ஒருங்கிணைந்த குழந்தை வளர்ச்சி திட்டம்
- தேசிய ஊரக சுகாதார திட்டம்/ National Rural Health Mission (NRHM)
- ஜனனி சுரக்ஷா யோஜனா/ Janani Suraksha Yojana
No comments:
Post a Comment