Monday, October 16, 2023

குப்தப் பேரரசு - TNPSC HISTORY NOTES IN TAMIL

 

குப்தப் பேரரசு

குப்தப் பேரரசு (ஆட்சிக் காலம்: பொ.ஊ. 320 – 551) இந்தியத் துணைக்கண்டத்தின் பெரும் பகுதிகளை ஆண்ட பேரரசுகளில் ஒன்றாக விளங்கியது. குப்தப் பேரரசை நிறுவியவர் ஸ்ரீகுப்தர் ஆவார். பொ.ஊ. 320 முதல் 550 வரை, குப்தர் எனும் அரச மரபினரால் ஆளப்பட்ட இப்பேரரசு அதன் உச்சக்கட்டத்தில், அக்கால வட இந்தியாவின் பெரும் பகுதியை உள்ளடக்கி இருந்தது.இப்பேரரசின் பகுதிகளாக இன்றைய பாகிஸ்தான், இந்தியா, வங்காளதேசம் ஆகிய நாடுகள் அமைந்திருந்தன.

குப்தர்களின் ஆட்சியில் ஏற்பட்டிருந்த அமைதியும், வளமும் அறிவியல் மற்றும் கலைத் துறைகளில் வளர்ச்சி ஏற்படுவதை ஊக்குவித்தன. பதின்ம எண்முறை, இந்திய எண் முறை மற்றும் பூஜ்ஜியம் குப்தப் பேரரசுக் காலத்துக் கண்டுபிடிப்புக்களே. 

குப்தர்களின் ஆட்சியில் கவிஞர் காளிதாசன், வானிலை மற்றும் கணித அறிஞர்களான ஆரியபட்டர் மற்றும் வராகமிகிரர், பஞ்சதந்திர நூலை எழுதிய விஷ்ணு குப்தர், காம சூத்திரம் நூலை எழுதிய வாத்சாயனர், ஆயுர்வேத மருத்துவரான சுஸ்ருதர் போன்ற பல்கலை அறிஞர்கள் வாழ்ந்தனர்

வட இந்தியாவின் உத்தரப் பிரதேச மாநிலத்தின் அலகாபாத் என தற்போது அழைக்கப்படும் பிரயாகை பகுதியே குப்தர்களின் தாயகம் என ஜெய்ஸ்வால் போன்ற வரலாற்று அறிஞர்கள் குறிப்பிடுகிறார்கள். பார்சிவா ஆட்சிப் பகுதியான பிரயாகை பகுதியே குப்த வம்சத்தினர் தோற்றம் எனக் கருதுகிறார்கள்.

சில வரலாற்று ஆய்வாளர்கள் வடக்கு அல்லது நடு வங்காளமே குப்தர்களின் தாயகம் என கருதுகிறார்கள்.
  • மௌரியர்களுக்கு பிறகு வலிமையான பேரரசு குப்த பேரரசு 
  • இந்தியாவில் குப்தர்களின் தலைநகரம் பாடலிபுத்திரம்
  • அலுவலக மொழி சமஸ்கிருதம்
  • மக்களின் மொழி பிராகிருதம்
  • வைணவ சமயத்தைச் சார்ந்தவர்கள்


குப்தர்கள் பற்றி அறிந்து கொள்ள உதவும் சான்றுகள்

மூன்று முக்கிய சான்றுகள்
  • இலக்கியம்
  • கல்வெட்டு சான்றுகள்
  • நாணயங்கள்

 

இலக்கிய சான்றுகள்

  • அரசருக்குக் அறிவுரை கூறுவது போன்று எழுதப்பட்டுள்ள காமந்தகாரின் நீதிசாரம் என்ற தரும சாஸ்திரம்(பொ.ஆ. 400) (கருவூலத்தின் முக்கியத்துவத்தை விளக்குகிறது)
  • விசாகதத்தரின் தேவிசந்திரகுப்தம், முத்ராராட்சசம் ஆகியவை குப்தரின் எழுச்சி குறித்த விவரங்களை அளிக்கின்றன.(இது மௌரியர்களை பற்றிய குறிப்பிடுகிறது முத்ராராட்சசம்) இரண்டாம் சந்திரகுப்தரின் காலம்
  • புத்த மற்றும் சமண இலக்கிய நூல்கள்
  • காளிதாசர் படைப்புகள்
  • இரண்டாம் சந்திரகுப்தர் காலத்தில் இந்தியாவிற்கு வருகை தந்த சீனப்பயணி பாஹியான் குறிப்புகள்
  • நாரதர், விஷ்ணு, பிருகஸ்பதி, காத்யாயனர் ஸ்மிருதிகள்

 கல்வெட்டு சான்றுகள்


மெஹருல்லி இரும்பு தூண் 
  • இரண்டாம் சந்திரகுப்தர் காலத்தில் நிறுவப்பட்டது
  • முதலாம் சந்திரகுப்தரின் சாதனைகளை பட்டியலிடுகிறது
அலகாபாத் கல் தூண் (சமுத்திர குப்தரின் வெற்றி குறித்தது)
  • சமுத்திர குப்தரின் சாதனைகளை விளக்குகிறது
  • பிரேய பிரஸஸ்சி (புகழ் பாடுதல்) அல்லது மெய்கீர்த்தி
  • அசோகர் காலத்தில் நிறுவப்பட்டது
  • அலகாபாத் கல் தூண் ஹரிசேனாரால் எழுதப்பட்டது
  • சமுத்திர குப்தரின் அவைக்கள புலவர் ஹரிசேனர்
  • 33 வரிகள்
  • சமஸ்கிருத மொழி
  • வரிவடிவம் தேவ நாகரி

நாணயங்கள்

  • குப்த அரசர்கள் வெளியிட்ட நாணயங்களில் உருவங்கள் பொறிக்கப்பட்டுள்ளன. 
  • இந்தத் தங்க நாணயங்கள் குப்த அரசர்களின் பட்டங்கள் குறித்தும் அவர்கள் நடத்திய வேதச் சடங்குகள் குறித்தும் தெரிவிக்கின்றன.
  • குப்தர்களின் தங்க நாணயங்கள் தினார் என்று அழைக்கப்பட்டது
  • தங்க நாணயங்கள் அதிக அளவில் புழக்கத்திலிருந்தது
  • இரண்டாம் சந்திரகுப்தர்  வெள்ளி நாணயங்களை முதன் முதலில் அறிமுகப்படுத்தினார்
  • பணவியல் கொள்கை சமுத்திர குப்தர் காலத்தில் கொண்டு வரப்பட்டது
  • பெரும்பாலான நாணயங்களிள் அரசரின் கையில் வில் உள்ளது போன்று பொறிக்கப்பட்டுள்ளது

 பாஹியான்


இரண்டாம் சந்திரகுப்தரின் ஆட்சிக்காலத்தில், சீன பௌத்த அறிஞரான பாகியான், குப்தப் பேரரசிற்கு வருகை புரிந்து, பொ.ஊ. 405 முதல் 411 முடிய கன்னோசி, மதுரா, கபிலவஸ்து, குசிநகர், வைசாலி, பாடலிபுத்திரம், ராஜகிரகம், சாரநாத், சாஞ்சி போன்ற பௌத்த புனித தலங்களுக்கு வருகை புரிந்ததுடன், அன்றைய காலகட்ட குப்தப் பேரரசின் ஆட்சி நிர்வாகம், நீதிமுறை, சமுதாய நிலை, சமயங்கள் உள்ளிட்டவைகள் சிறப்பாக இருந்ததாக தனது பயணக்குறிப்புகளில் குறித்துள்ளார்.

குப்தப் பேரரசின் ஆட்சியாளர்கள் 

முற்கால குப்தர்கள்
  1. ஸ்ரீகுப்தர் (240 – 280) PDF
  2. கடோற்கஜன் (280 – 319) PDF

குப்தப் பேரரசர்கள்
  1. முதலாம் சந்திரகுப்தர் (320 – 335) PDF
  2. சமுத்திரகுப்தர் (335 – 380) PDF
  3. இராமகுப்தர் (380) PDF
  4. இரண்டாம் சந்திரகுப்தர் (380 – 413/415) PDF
  5. முதலாம் குமாரகுப்தன் (415 – 455) PDF
  6. ஸ்கந்தகுப்தர் (455 - 467) PDF

பிற்கால குப்தர்கள்
  1. புருகுப்தர் (467 – 473) PDF
  2. இரண்டாம் குமாரகுப்தர் (473 - 476) PDF
  3. புத்தகுப்தர் (476 – 495) PDF
  4. நரசிம்மகுப்தர் (495 –) PDF
  5. மூன்றாம் குமாரகுப்தர் (530 – 540) PDF
  6. விஷ்ணுகுப்தர் (540 – 550) PDF
  7. வைன்யகுப்தர் (550 –) PDF
  8. பானுகுப்தர் (550 -) PDF


குப்தர்கள்  வாழ்க்கை

நிர்வாகம்

குப்தர்கள் காலத்தில் முடியாட்சி ஆட்சியில் ஆதிக்கம் செலுத்தியது. குப்தா வம்சத்தின் ஆட்சியாளர்கள் தங்கள் சொந்த சபைகளைக் கொண்டிருந்தனர்.

மந்திரி பரிஷத் என்பது மந்திரி சபைக்கு வழங்கப்பட்ட பெயர். இது குமாரமாத்யா மற்றும் சாந்திவிக்ரஹிகா போன்ற உயர் அதிகாரிகளால் ஆனது.

பேரரசு 'புக்திஸ்' எனப்படும் மாகாணங்களாகப் பிரிக்கப்பட்டது. புக்திகள் மேலும் 'விஷ்யங்கள்' என வகைப்படுத்தப்பட்டன. ஒவ்வொரு புக்தியும் அரசனால் நியமிக்கப்பட்ட ஒரு 'உபரிகா'வால் நிர்வகிக்கப்பட்டது. விஷயாபதிகள் மாகாண ஆளுநரால் நியமிக்கப்பட்டனர் அல்லது சில சமயங்களில், விசயங்களைக் கட்டுப்படுத்த அரசரே நியமிக்கப்பட்டார்.

புக்திகள் மேலும் 'விஷயங்களாக' பிரிக்கப்பட்டன, அவை ஒவ்வொன்றும் ஒரு விஷயபதியால் மேற்பார்வையிடப்பட்டன.

கிராம நிர்வாகத்தை கிராம தலைவர் கண்காணித்து வந்தார். மௌரியர் காலத்தைப் போல் அல்லாமல், குப்தர் காலத்தில் நிர்வாகம் அடிமட்டத்தில் இருந்து நிர்வகிக்கப்பட்டதாகத் தெரிகிறது.

வர்த்தகம் மற்றும் விவசாயம்

பண்டைய இந்தியாவில். குப்தர்கள் தங்கள் கல்வெட்டுகளில் தினார் என்று அழைக்கப்படும் தங்க நாணயங்களை அதிக எண்ணிக்கையில் வெளியிட்டனர். அளவு மற்றும் எடையில் வழக்கமான, அவை பல வகைகளிலும் துணை வகைகளிலும் தோன்றும்.

அவை குப்த அரசர்களை தெளிவாக சித்தரிக்கின்றன, இது அவர்களுக்கு போர் மற்றும் கலை மீதான அன்பைக் குறிக்கிறது. தங்கத்தின் உள்ளடக்கத்தில் இந்த நாணயங்கள் குஷான் நாணயங்களைப் போல தூய்மையானவை அல்ல.

அவர்கள் இராணுவம் மற்றும் நிர்வாகத்தில் உள்ள அதிகாரிகளுக்கு ஊதியம் வழங்குவது மட்டுமல்லாமல், நிலத்தை விற்பதற்கும் வாங்குவதற்கும் தேவைகளைப் பூர்த்தி செய்வதற்கும் சேவை செய்தனர்.

குஜராத்தைக் கைப்பற்றிய பிறகு, குப்தர்கள் உள்ளூர் பரிமாற்றத்திற்காக நல்ல எண்ணிக்கையிலான வெள்ளி நாணயங்களை வெளியிட்டனர், அதில் வெள்ளி மேற்கு க்ஷத்ரபாக்களின் கீழ் ஒரு முக்கிய இடத்தைப் பிடித்தது.

குஷானர்களின் நாணயங்களுக்கு மாறாக, குப்தா செப்பு நாணயங்கள் மிகக் குறைவு. குஷானர்களின் கீழ் இருந்ததைப் போல பணத்தின் பயன்பாடு சாமானியர்களைத் தொடவில்லை என்பதை இது உணர்த்தும்.

கி.பி 550 இல் கிழக்கு ரோமானியப் பேரரசின் மக்கள் சீனர்களிடமிருந்து பட்டு வளர்க்கும் கலையை கற்றுக்கொண்டனர், இது இந்தியாவின் ஏற்றுமதியை மோசமாக பாதித்தது. 6 ஆம் நூற்றாண்டின் நடுப்பகுதிக்கு முன்பே வெளிநாடுகளில் இந்திய பட்டுக்கான தேவை குறைந்துவிட்டது.

5 ஆம் நூற்றாண்டின் நடுப்பகுதியில், பட்டு நெசவாளர்களின் வழிகாட்டி, மேற்கு இந்தியாவில் குஜராத்தில் உள்ள லதா நாட்டில் தங்களுடைய அசல் வீட்டை விட்டு வெளியேறி முண்டஸ் மாண்டசோருக்கு குடிபெயர்ந்தனர், அங்கு அவர்கள் அசல் தொழிலைக் கைவிட்டு மற்ற தொழில்களுக்குச் சென்றனர்.

குப்தர் காலத்தின் குறிப்பிடத்தக்க வளர்ச்சி, குறிப்பாக மத்திய பிரதேசத்தில், உள்ளூர் விவசாயிகளின் விலையில் பூசாரி நிலப்பிரபுக்கள் தோன்றியதாகும். பூசாரிக்கு வழங்கப்பட்ட நில மானியம் நிச்சயமாக சாகுபடியின் கீழ் பல கன்னிப் பகுதிகளை வாங்கியது.

ஆனால் இந்த பயனாளிகள் உள்ளூர் பழங்குடியின விவசாயிகள் மீது மேலிருந்து திணிக்கப்பட்டனர், அவர்கள் கீழ் நிலைக்குத் தள்ளப்பட்டனர். மத்திய மற்றும் மேற்கு இந்தியாவில் விவசாயிகளும் கட்டாய உழைப்புக்கு உட்படுத்தப்பட்டனர்.

மறுபுறம், ஒரு நல்ல கன்னி நிலம் சாகுபடியின் கீழ் கொண்டுவரப்பட்டது மற்றும் மத்திய இந்தியாவின் பழங்குடிப் பகுதியில் உள்ள பிராமண பயனாளிகளால் விவசாயம் பற்றிய சிறந்த அறிவு அறிமுகப்படுத்தப்பட்டது.

சமூக வளர்ச்சி

பிராமணர்களுக்கான பெரிய அளவிலான நில ஒதுக்கீடுகள் - குப்தர் காலத்தில் அவர்களின் ஆதிக்கம் வளர்ந்ததைக் குறிக்கிறது.

மறைமுகமாக முதலில் வைசியர்களாக இருந்த குப்தர்கள், இறுதியில் பிராமணர்களிடையே க்ஷத்திரியர்கள் என்ற நற்பெயரைப் பெற்றனர் .

பிராமணர்கள் குப்த மன்னர்களை கடவுள் போன்ற பண்புகளைக் கொண்டவர்களாகக் காட்டினர்.

குப்தர் காலத்தில் சாதி அமைப்பு, அல்லது வர்ண அமைப்பு கடுமையானதாக மாறியது, மேலும் பிராமணர்கள் சமூகத்தில் உயர் நிலையை ஆக்கிரமித்தனர். பிராமணர்கள் ஆட்சியாளர்கள் மற்றும் பிற செல்வந்தர்களிடமிருந்து ஆடம்பரமான பரிசுகளைப் பெற்றனர்.

குப்தர் காலத்தில் தீண்டாமை பழக்கம் தொடங்கியது. சீனப் பயணியான ஃபாஹியன் 'சண்டாலாக்கள்' சமூகத்திலிருந்து பிரிக்கப்பட்டதாகக் குறிப்பிடுகிறார்.

பிராமணியத்தின் முன்னேற்றம் பௌத்தம் மற்றும் சமணத்தை புறக்கணிக்க வழிவகுத்தது. இக்காலத்தில் புராணங்கள் போன்ற சமய இலக்கியங்கள் எழுதப்பட்டன.

குப்தர் காலத்தில் பெண்களின் நிலை மோசமடைந்தது. புராணங்கள் போன்ற மத நூல்களைப் படிக்க பெண்கள் அனுமதிக்கப்படவில்லை.

குப்த சமுதாயத்தில் கல்வி மற்றும் கற்றல் மிகவும் மதிக்கப்பட்டது. குப்தர் காலத்தில், பிராமண அக்ரஹாரங்கள் மற்றும் புத்த மடாலயங்கள் மூலம் கல்வி வழங்கப்பட்டது.

மதம் மற்றும் கலாச்சாரம்

குப்தர்கள் வரலாற்று ரீதியாக ஒரு இந்து வம்சத்தினர். அவர்கள் பௌத்த மற்றும் சமண மதத்தினரை அந்தந்த மதங்களை பின்பற்ற அனுமதித்த பக்தியுள்ள இந்துக்கள். சாஞ்சி இன்னும் ஒரு குறிப்பிடத்தக்க பௌத்த மையமாக உள்ளது.

455 CE இல் குமாரகுப்தா I ஆல் நிறுவப்பட்ட பெருமை நாளந்தாவுக்கு உண்டு. குப்தர் காலத்தில் சாதிக் குழுக்கள் கலப்புத் திருமணம் செய்வதை நிறுத்திய போது, ​​இந்திய சாதிக் குழுக்களிடையே எண்டோகாமி தொடங்கியது என்று நவீன மரபணு ஆராய்ச்சி கூறுகிறது.

இருப்பினும், பின்னர் வந்த பல மன்னர்கள் பௌத்தத்தை மேம்படுத்த சிறப்பு முயற்சிகளை மேற்கொண்டதாகத் தெரிகிறது.

தொல்பொருள் கண்டுபிடிப்புகள் குப்தர்கள் அதிக அளவு தங்கத்தை வைத்திருந்தனர், அதன் ஆதாரம் எதுவாக இருந்தாலும், அதிக எண்ணிக்கையிலான தங்க நாணயங்களை வெளியிட்டனர்.

இளவரசர்கள் மற்றும் செல்வந்தர்கள் தங்கள் செல்வத்தின் ஒரு பகுதியை கலைஞர்கள் மற்றும் எழுத்தாளர்களுக்கு ஆதரவாக மாற்றலாம். சமுத்திரகுப்தர் மற்றும் இரண்டாம் சந்திரகுப்தர் இருவரும் கலை மற்றும் இலக்கியத்தை ஆதரித்தனர்.

இந்த காலகட்டத்தில் ஓவியம் அதன் பெருமை மற்றும் சிறப்பின் உச்சத்தை எட்டியது. குப்தா ஓவியங்களின் மிக முக்கியமான எடுத்துக்காட்டுகள் அஜந்தா மற்றும் பாக் குகைகளின் சுவர் ஓவியங்களில் காணப்படுகின்றன.

பாகவதத்தின் தோற்றம்

மௌரியர்களுக்குப் பிந்தைய காலத்தில் பகவதியம் தோன்றியது. பகவதியம் பாகவத அல்லது விஷ்ணு வழிபாட்டை மையமாகக் கொண்டது.

கிமு இரண்டாம் நூற்றாண்டில் விஷ்ணு நாராயணன் என்ற கடவுளுடன் இணைந்தார். நாராயணன் மற்றும் விஷ்ணு என்பது இந்த கடவுள்களுக்கு வழங்கப்பட்ட பெயர்கள்.

விஷ்ணுவும் நாராயணனும் இணைந்தபோது விஷ்ணுவையும் நாராயணனையும் வணங்குபவர்கள் ஒன்றாக இணைந்தனர். விஷ்ணு ஒரு வேதக் கடவுளாகக் கருதப்பட்டார்.

மறுபுறம், நாராயணன் வேதம் அல்லாத கலாச்சாரத்துடன் தொடர்புடையவர். இதன் விளைவாக, இரண்டு கடவுள்களும் ஒன்றாகக் கொண்டு வரப்பட்டனர்.

பக்தி மற்றும் அகிம்சை ஆகிய இரண்டு சொற்களால் பகவதிசம் குறிக்கப்படுகிறது. பக்தி என்பது ஒரு பக்தி பிரசாதமாக வரையறுக்கப்படுகிறது. அஹிமா என்பது கொல்லாத கொள்கை என வரையறுக்கப்படுகிறது. பக்தர்கள் விஷ்ணுவின் திருவுருவத்தை வணங்கி எள்ளு முதலியவற்றைப் படைத்து வந்தனர்.

குப்தா நாணயங்கள்

நாணயங்களில் மன்னர்களின் பெயர்கள் மற்றும் தேதிகள் உள்ளன. இந்த தகவல் குப்தா வம்சத்தின் காலவரிசையின் மறுகட்டமைப்புக்கு உதவியது.

உண்மையில், குப்த ஆட்சியாளர்களின் காலம் நாணயங்களில் காணப்படும் தேதிகளை அடிப்படையாகக் கொண்டது. "மகாராஜாதிராஜா" (அரசர்களின் ராஜா) மற்றும் "விக்ரமாதித்யா" என்ற பட்டங்கள் நாணயங்களில் காணப்படுகின்றன. அந்த இந்திய ஆட்சியாளர்களுக்கு வழங்கப்பட்ட ஒரு பட்டம். இந்த தலைப்புகள் குப்த ஆட்சியாளர்களின் நிலை மற்றும் அதிகாரத்தை வெளிப்படுத்தின.

குப்த ஆட்சியாளர்களின் வெளிநாட்டு உறவுகளை நாணயங்கள் வெளிச்சம் போட்டுக் காட்டுகின்றன. சந்திரகுப்த I நாணயங்களில் லிச்சாவி இளவரசி குமார்தேவி சித்தரிக்கப்படுகிறார்.சந்திரகுப்தா-I லிசாஹ்விஸ் இளவரசியுடன் திருமண உறவு வைத்திருந்ததை இது குறிக்கிறது, மேலும் குப்தா நாணயத்தில் லிச்சாஹ்விஸ் இளவரசியின் சித்தரிப்பு இந்த உறவின் முக்கியத்துவத்தை வெளிப்படுத்தியது.

சமுத்திர குப்தாவால் வெளியிடப்பட்ட நாணயங்களில் லிச்சாச்சவி டௌஹித்ரா (லிச்சாஹ்வியின் மகன் & மகள்) தோன்றுகிறார். இது லிச்சாவி வம்சத்துடனான குப்தா உறவுகளை நிரூபித்தது.

சமுத்திர குப்தாவின் அஸ்வமேத நாணயங்கள் அவர் ஒரு சிறந்த இராணுவ வெற்றியாளர் என்பதைக் குறிக்கிறது. சமுத்திர குப்தாவால் வெளியிடப்பட்ட புலிகளைக் கொல்பவர் நாணயங்கள், அவர் கிழக்கிந்தியக் காட்டில் மட்டுமே காணப்பட்ட கிழக்கிந்தியப் புலிகளைக் கைப்பற்றியதாகக் குறிப்பிடுகிறது.

கலை மற்றும் கட்டிடக்கலை

குப்தர் காலம் அனைத்து முக்கிய மத குழுக்களுக்கும் வட இந்திய கலையின் உச்சமாக பரவலாக கருதப்படுகிறது. ஓவியம் தெளிவாக பிரபலமாக இருந்தபோதிலும், எஞ்சியிருக்கும் படைப்புகள் கிட்டத்தட்ட முற்றிலும் மத சிற்பங்களாகும்.

இந்துக் கலையில், சின்னமான செதுக்கப்பட்ட கல் தெய்வம், அதே போல் புத்தர்-உருவம் மற்றும் ஜெயின் தீர்த்தங்கரர் உருவங்கள், பிந்தையவை பெரும்பாலும் பெரிய அளவில் தோன்றின.

மதுரா மற்றும் காந்தாரா ஆகியவை இரண்டு பெரிய சிற்ப மையங்களாக இருந்தன, பிந்தையது கிரேக்க-பௌத்த கலையின் மையமாக இருந்தது. இருவரும் தங்கள் சிற்பங்களை வட இந்தியாவின் பிற பகுதிகளில் விற்றனர்.

பரந்த குப்தா பாணியில் மிகவும் பிரபலமான மீதமுள்ள நினைவுச்சின்னங்கள், அஜந்தா, எலிஃபெண்டா மற்றும் எல்லோரா குகைகள் (முறையே புத்த, இந்து, மற்றும் ஜெயின் உட்பட கலப்பு), உண்மையில் பிற்கால வம்சங்களால் கட்டப்பட்டது, ஆனால் அவை முதன்மையாக குப்தன் பாணியின் நினைவுச்சின்னம் மற்றும் சமநிலையை பிரதிபலிக்கின்றன. .

அஜந்தா இதுவரை காலப்போக்கில், முதன்மையாக அரண்மனைகளை ஓவியம் வரைவதில் வளர்ந்த ஒரு முதிர்ந்த வடிவத்தை இது மற்றும் அடுத்தடுத்த காலகட்டங்களில் இருந்து ஓவியம் வரைவதில் மிக முக்கியமான உயிர்வாழ்வைக் கொண்டுள்ளது.

இந்து உதயகிரி குகைகள் வம்சத்துடனும் அதன் அமைச்சர்களுடனும் தொடர்புகளை ஆவணப்படுத்துகின்றன, மேலும் தியோகரில் உள்ள தஷாவதாரா கோவில் ஒரு பெரிய கோவிலாகும், இது மிகவும் பழமையானது, குறிப்பிடத்தக்க சிற்பம் கொண்டது.

தசாவதார கோயில் குப்தா வம்சத்தின் போது கட்டப்பட்ட ஒரு விஷ்ணு இந்து கோயில் ஆகும்

பொருளாதாரம்

குப்த சாம்ராஜ்யத்தின் பிரதானமாக விவசாயம் இருந்தது. விவசாயத்தில் கவனம் செலுத்தியதன் மூலம் குப்தர்களின் பொருளாதாரம் செழித்தது.

குப்தர் காலத்தில், விவசாய முறை நன்கு வளர்ந்தது, மேலும் குப்த பேரரசர்கள் விவசாய உற்பத்தியை அதிகரிக்க அறிவியல் முறைகளைப் பயன்படுத்தினர்.

ஏகாதிபத்திய குப்தர்களின் எழுச்சிக்கு நீண்ட காலத்திற்கு முன்பே இந்தியா ஒரு அதிநவீன விவசாய, தொழில் மற்றும் வர்த்தக அமைப்பை உருவாக்கியது.

பொருளாதார ஸ்திரத்தன்மை மற்றும் செழிப்பு ஆகியவை காலத்தின் ஒட்டுமொத்த கலாச்சார முன்னேற்றத்திற்கு உதவியது.

நிலத்திலும் கடற்கரையிலும் வர்த்தகம் நடந்தது. இந்தியா கிழக்கு மற்றும் மேற்கு நாடுகளுடன் வர்த்தக உறவுகளை கொண்டிருந்தது.

இந்தியா இலங்கை, பாரசீகம், அரேபியா, பைசண்டைன் பேரரசு, ஆப்பிரிக்கா மற்றும் அதற்கு அப்பால் வழக்கமான கடல் தொடர்புகளைப் பேணி வந்தது.

பல்வேறு வரிகளின் பட்டியல்:

பாகா அதன் தன்மை விளைச்சலில் அரசன் பெறும் வழக்கமான ஆறில் ஒரு பங்காகும்

போகா -| அரசருக்கு கிராமங்கள் அவ்வப்போது வழங்க வேண்டிய பழங்கள், விறகு, பூக்கள் போன்றவை

கரா -  கிராமத்தினர் மீது குறிப்பிட்ட கால இடைவெளியில் விதிக்கப்படும் ஒரு வரி (இது வருடாந்திர நிலவரியின் ஒரு பகுதியல்ல)

பலி - ஆரம்பத்தில் விருப்பப்பட்டு வழங்கப்பட்ட வரியாக இருந்து பின்னர் கட்டாய வரியாக மாற்றப்பட்டது. இது ஒரு ஒடுக்குமுறை வரி.

உதியங்கா -காவல் நிலையங்களின் பராமரிப்பிற்காக விதிக்கப்பட்ட காவல் வரியாக இருக்கலாம். அல்லது நீர் வரியாகவும் இருக்கலாம். எனினும், இது ஒரு கூடுதல் வரிதான்.

உபரிகரா -இதுவும் ஒரு கூடுதல் வரிதான். இது எதற்காக வசூலிக்கப்பட்டது என்பது குறித்து அறிஞர்கள் மாறுபட்ட விளக்கங்களைத் தருகின்றனர்.

ஹிரண்யா - தங்க நாணயங்கள் மீது விதிக்கப்படும் வரி என்பது நேரடிப் பொருள். நடைமுறையில் இது சில குறிப்பிட்ட தானியங்களின் விளைச்சலில் ஒரு பங்கினை, அரசின் பங்காகப் பொருளாகவே அளிப்பதாகும்

வாத-பூதா - காற்றுக்கும் ஆவிகளுக்கும் செய்ய வேண்டிய சடங்குகளுக்காக விதிக்கப்பட்ட பல்வேறு வரிகள்

ஹலிவகரா கலப்பை வைத்திருக்கும் ஒவ்வொரு உழவரும் கட்ட வேண்டிய கலப்பை வரி

சுல்கா -வர்த்தகர்கள் நகரத்திற்கோ துறைமுகத்திற்கோ கொண்டுவரும் வணிகச் சரக்குகளில் | அரசருக்கான பங்கு. இதைச் சுங்க, நுழைவு வரிகளுக்கு ஒப்பிடலாம்.

கிளிப்தா; உபகிளிப்தா -நிலப்பதிவின் போது விதிக்கப்படும் விற்பனை வரி

மருத்துவ அறிவியல் :

மருந்துகள் தயாரிப்பதற்கு உலோகங்களைப் பயன்படுத்துதல், பாதசரம் மற்றும் இரும்பு ஆகியவற்றின் பயன்பாடு குறித்து வராஹமிகிரரும் பிறரும் எழுதியிருப்பதைப் பார்க்கும்போது குப்தர் ஆட்சிக் காலகட்டத்தில் வேதியியலில் பெரும் முன்னேற்றம் நிகழ்ந்திருப்பது தெரிகிறது. 

நவனிதகம் என்ற மருத்துவ நூல் நோய்களுக்கான மருந்துகள், மருந்துகள் தயாரிக்கும் முறை ஆகியவற்றைக் கூறுகிறது. 

பாலகாப்யா எழுதிய ஹஸ்த்யாயுர்வேதா என்ற நூல் விலங்குகளுக்கான மருத்துவ நூலாகும். இது குப்தர் காலத்தில் மருத்துவ அறிவியல் எந்த அளவிற்கு வளர்ந்து இருந்தது என்பதைக் காட்டுகிறது.

நிலப்பிரபுத்துவம்: 

நிலப்பிரபுத்துவம் என்ற சமூக அமைப்பு இந்தியாவின் மத்தியகால சமூகத்தின் ஒரு பண்புநிலை ஆகும். 

வரலாற்றாளர் ஆர்.எஸ். சர்மா பின்வரும் நிலப்பிரபுத்துவ பண்புகளைப் பட்டியலிடுகிறார்: அரசர் அளிக்கும் நில மானியம், நிதி, நீதி உரிமைகளை பயனாளிகளுக்கு மாற்றித்தருதல்; விவசாயிகள், கலைஞர்கள், வணிகர்கள் மீது நில உடைமையாளர்களுக்கு உரிமை அளித்தல்; அடிக்கடி நிகழ்ந்த கட்டாய உழைப்பு நிகழ்ச்சிகள்; உபரியை அரசு எடுத்துக்கொள்ளல்; வணிகத்திலும், நாணயம் அச்சடித்தலிலும் வீழ்ச்சி; அதிகாரிகளின் ஊதியத்தை நில வருவாய் வசூல் மூலம் பெற்றுக்கொள்ள அனுமதிப்பது; சமந்தர்கள் (நிலப்பிரபுத்துவ துணைநிலை ஆட்சியாளர்கள்) அதிகாரங்கள் அதிகரித்தல்.


குப்தர் கால அறிவியல் கணிதமும், வானவியலும் 

சுழியம் என்ற கருத்தாக்கத்தைக் கண்டுபிடித்தது அதன்விளைவாக பதின்ம இலக்க முறை கண்டுபிடித்தது .

ஆரியபட்டர் : (பொ.ஆ. ஐந்தாம் நூற்றாண்டின் இறுதி முதல் ஆறாம் நூற்றாண்டின் துவக்கம் வரை சூரிய கிரகணங்களின் உண்மையான காரணங்களை ஆராய்ந்தார். பூமியின் சுற்றளவு குறித்த கணக்கீட்டில் ஆரியபட்டர் கணிப்பு நவீன மதிப்பீட்டிற்கு மிக நெருக்கமாக உள்ளது. பூமி ஒரு அச்சில் தன்னைத் தானே சுற்றுகிறது என்பதைக் கண்டுபிடித்த முதல் வானவியலாளர் அவர்தான். கணிதம், கோணவியல், அல்ஜீப்ரா ஆகியவற்றை பேசும் ஆரியபட்டீயம் என்ற நூலை அவர் எழுதினார். 

வராகமிகிரரின் : (ஆறாம் நூற்றாண்டு) பிருஹத் சம்ஹிதா என்றநூல் வானவியல்,புவியியல், தாவரவியல், இயற்கை வரலாறு ஆகியவற்றிற்கான கலைக்களஞ்சியமாகும். பஞ்ச சித்தாந்திகா, பிருஹத் ஜாதகா ஆகியவை இவரது மற்ற படைப்புகளாகும். 

பிரம்மகுப்தர் : (ஆறாம் நூற்றாண்டின் இறுதி, ஏழாம் நூற்றாண்டின் துவக்கம்) கணிதம் மற்றும் வானவியலுக்கான முக்கிய நூல்களான பிரும்மஸ்புத - சித்தாந்தா, கண்டகாத்யகா ஆகிய நூல்களை எழுதியுள்ளார்.

குப்தப் பேரரசின் வீழ்ச்சி:

குப்த வம்சத்தின் கடைசி அரசராக அறியப்படுபவர் விஷ்ணுகுப்தர். இவர் பொ.ஆ. 540 முதல் 550 வரை ஆட்சி செய்தார். உள்நாட்டுப் பூசல்களும், அரச குடும்பத்தில் கருத்து வேறுபாடுகளும் அதன் வீழ்ச்சிக்குக் காரணமாயின. புத்தகுப்தர் என்ற குப்த அரசர் ஆட்சிக்காலத்தில் மேற்கு தக்காணத்தின் வாகடக்க அரசரான நரேந்திரசேனா மால்வா, மேகலா மற்றும் கோசலா மீது படையெடுத்தார். 

பின்னர் மற்றொரு வாகடக அரசரான ஹரிசேனர் மாளவத்தையும் குஜராத்தையும் குப்தர்களிடமிருந்து கைப்பற்றினார். இரண்டாம் சந்திரகுப்தரின் பேரனான ஸ்கந்தகுப்தரின் ஆட்சியின் போது ஹுணர்கள் வடமேற்கு இந்தியாவின் மீது படையெடுத்தார்கள். ஸ்கந்தகுப்தர் ஹுணர்களை விரட்டுவதில் வெற்றி பெற்றாலும், அதன் விளைவுகள் பேரரசின் நிதி நிலையை நலிவுறச் செய்தது. 

ஆறாம் நூற்றாண்டில், ஹுணர்கள் மாளவம், குஜராத், பஞ்சாப், காந்தாரா ஆகியவற்றைக் கைப்பற்றினர். ஹுணர் படையெடுப்பால், நாட்டின் மீது குப்தர்களின் பிடி தளர்ந்தது. மாளவத்தின் யசோதர்மன், உத்திரபிரதேசத்தின் முகாரிகள், சௌராஷ்டிரத்தின் மைத்ரகாக்கள் போன்று பல சிற்றரசர்கள் உருவாக ஆரம்பித்தனர். குப்தப் பேரரசு பெருமளவு சுருங்கி மகதத்தில் மட்டும்தான் இருந்தது. 

பிற்காலத்திய குப்த அரசர்கள் பௌத்தத்தைக் கடைப்பிடித்ததும் இவர்கள் பேரரசை விரிவுபடுத்துவதிலோ, ராணுவப் படையெடுப்புகளிலோ கவனம் செலுத்தாததும் பேரரசைப் பலவீனப்படுத்தியது. 

அத்துடன், வெளிநாட்டிலிருந்து மேற்கொள்ளப்பட்ட படையெடுப்புகள், சிற்றரசர்கள் பலமாக உருவானது ஆகியன அனைத்தும் சேர்ந்து குப்தப் பேரரசு வீழக் காரணமாகின. ஆறாம் நூற்றாண்டின் தொடக்கத்தில் பேரரசு சிதைந்து பிராந்தியத் தலைவர்களால் ஆளப்பட்ட சிறுசிறு பகுதிகளானது.

பாடச் சுருக்கம்

  • மௌரியப் பேரரசிற்குப் பின்னர், குப்தப் பேரரசு பெரும் ஆற்றல் மிக்கதாக உருவானது.
  • ஸ்ரீகுப்தர், குப்தப் பேரரசைத் தோற்றுவித்தார்.
  • சமுத்திரகுப்தர் (335-375) பல பகுதிகளைக் கைப்பற்றி, பேரரசை ஒருங்கிணைத்தார்.
  • இரண்டாம் சந்திரகுப்தர் தனது படையெடுப்புகளின் மூலமும் திருமண உறவுகள் மூலமும், பேரரசை மேலும் விரிவாக்கினார்.
  • குமாரகுப்தர் நாளந்தா பல்கலைக்கழகத்தைத் தோற்றுவித்தார்.
  • ஸ்கந்தகுப்தர் ஹுணர்களை விரட்டியடித்தார். ஆனால் இப்போரின் காரணத்தால் அவரது அரசுக்கு கடும் நிதி நெருக்கடி ஏற்பட்டது.
  • குப்த அரசர்கள் தாம் தெய்வாம்சம் படைத்தவர்கள் என்று கூறிக் கொண்டனர். அவர்களுக்கு அமைச்சர்கள் குழுவும், அதிகாரிகள் குழுவும் உதவி செய்தன.
  • குப்த அரசர்கள் கலை, இலக்கியம், அறிவியல் ஆகியவற்றை ஆதரித்தனர். அவர்களது அவையைக் காளிதாசர், அரிசேனர், அமரசிம்மர், தன்வந்திரி, வராகமிகிரர் போன்றோர் அலங்கரித்தனர்.
  • ஹுணர்களின் படையெடுப்பால் கருவூலம் காலியானது, பிற்கால குப்த அரசர்கள் வலிமை குன்றியது ஆகியன குப்தப் பேரரசின் வீழ்ச்சிக்குக் காரணங்களாயின.

GUPTA EMPIRE -TNPSC HISTORY AND CULTURE OF INDIA STUDY MATERIALS IN TAMIL GR 2 GR 4 VAO-(100 KEY POINTS QUESTIONS)

No comments:

Post a Comment

Featured Post

CURRENT AFFAIRS IN TAMIL NOVEMBER 2024 (14.11.2024)

காமன்வெல்த் ஆஃப் டொமினிகா தனது உயரிய தேசிய விருதான டொமினிகா விருதை பிரதமர் நரேந்திர மோடிக்கு வழங்குவதாக அறிவித்துள்ளது: