Monday, December 4, 2023

சர்வதேச கடல்சார் அமைப்பு (IMO-International Maritime Organization) IN TAMIL NOTES

 



சர்வதேச கடல்சார் அமைப்பு (IMO-International Maritime Organization)

  1. IMO என்பது UN இன் சிறப்பு நிறுவனமாகும், இது உலகம் முழுவதும் கப்பல் பாதுகாப்பு மற்றும் பாதுகாப்பில் ஈடுபட்டுள்ளது.
  2. 1948 ஆம் ஆண்டு ஜெனிவா மாநாட்டின் போது ஒரு உடன்படிக்கைக்கு பிறகு ஐக்கிய நாடுகள் சபை IMO ஐ நிறுவியது .
  3. பத்து ஆண்டுகளுக்குப் பிறகு, சர்வதேச கடல்சார் அமைப்பு (IMO) அதன் முதல் கூட்டத்தை 1959 இல் நடத்தியது.
  4. ஐக்கிய இராச்சியத்தின் லண்டனில் அதன் தலைமையகத்துடன், கப்பல் போக்குவரத்து பாதுகாப்பு மற்றும் பாதுகாப்பிற்கு IMO பொறுப்பாகும்.
  5. கப்பல்கள் மூலம் கடல் மாசுபடுவதைத் தடுப்பதையும் IMO கவனிக்கிறது.
  6. சர்வதேச கடல்சார் அமைப்பு (IMO) உறுப்பினர்களின் கூட்டத்தால் நிர்வகிக்கப்படுகிறது.
  7. சட்டமன்றத்திலிருந்து தேர்ந்தெடுக்கப்பட்ட உறுப்பினர்களின் தனி கவுன்சில் நிதி மற்றும் பிற நிதி விஷயங்களைக் கவனிக்கிறது.
  8. தற்போது, ​​IMO 174 உறுப்பு நாடுகளையும் மூன்று இணை உறுப்பினர்களையும் கொண்டுள்ளது .
IMO இன் நிறுவன அமைப்பு

பொதுச்செயலாளர் தலைமையில் சட்டமன்றம், கவுன்சில், கடல்சார் பாதுகாப்புக் குழு, கடல் சுற்றுச்சூழல் பாதுகாப்புக் குழு, சட்டக் குழு, தொழில்நுட்ப ஒத்துழைப்புக் குழு மற்றும் செயலகம் ஆகியவை ஐஎம்ஓவின் கட்டமைப்பைக் கொண்டுள்ளது.

IMO இன் நோக்கங்கள் மற்றும் செயல்பாடுகள்

IMO இன் பணி அறிக்கை : "சர்வதேச கடல்சார் அமைப்பின் (IMO), ஐக்கிய நாடுகளின் சிறப்பு நிறுவனமாக, ஒத்துழைப்பு மூலம் பாதுகாப்பான, சுற்றுச்சூழலுக்கு உகந்த, திறமையான மற்றும் நிலையான கப்பல் போக்குவரத்தை மேம்படுத்துவதாகும். கடல்சார் பாதுகாப்பு மற்றும் பாதுகாப்பு, வழிசெலுத்தலின் செயல்திறன் மற்றும் கப்பல்களில் இருந்து மாசுபடுவதைத் தடுப்பது மற்றும் கட்டுப்படுத்துதல், அத்துடன் தொடர்புடைய சட்ட விஷயங்களைக் கருத்தில் கொண்டு, IMO கருவிகளை திறம்பட செயல்படுத்துவதன் மூலம் இது நிறைவேற்றப்படும்.

IMO இன் நோக்கங்கள் மற்றும் செயல்பாடுகளை பின்வருமாறு
  1. பட்டியலிடலாம்: கப்பல் போக்குவரத்துக்கான முழுமையான ஒழுங்குமுறை கட்டமைப்பை உருவாக்கி பராமரிக்கவும்.
  2. கப்பல்களின் பாதுகாப்பு மற்றும் பாதுகாப்பைக் கவனிக்கிறது.
  3. கப்பல் போக்குவரத்து தொடர்பான சுற்றுச்சூழல் கவலைகளை நிர்வகித்தல்.
  4. கடல்சார் வழக்குகளுக்கான சட்ட விஷயங்களைக் கையாளுதல்.
  5. தொழில்நுட்ப ஒத்துழைப்பை வழங்குதல்
  6. ஷிப்பிங்கின் ஒட்டுமொத்த செயல்திறனை மேம்படுத்த.
FAL மாநாடு
  • FAL மாநாடு (சர்வதேச கடல் போக்குவரத்தை எளிதாக்குதல்) 1965 ஆம் ஆண்டில் ஏற்றுக்கொள்ளப்பட்டது.
  • FAL மாநாட்டின் நோக்கம்:கப்பல்கள், சரக்கு மற்றும் பயணிகளுக்கு துறைமுகங்களில் சுமூகமான போக்குவரத்தை வழங்குவதோடு மிகவும் திறமையான கப்பல்/கடல் போக்குவரத்து அமைப்பை அடைதல்.
  • கப்பல்கள், நபர்கள் மற்றும் சரக்குகளின் வருகை, தங்குதல் மற்றும் புறப்பாடு தொடர்பாக பொது அதிகாரிகளுக்குத் தேவையான அனைத்துத் தகவல்களையும் ஒரே போர்டல் வழியாக, நகல் இல்லாமல் சமர்பிக்க, தரவுகளுக்கு "ஒற்றை சாளரம்" பயன்படுத்துவதை எளிதாக்குதல் மாநாடு ஊக்குவிக்கிறது. .
  • மின்னணு தரவு பரிமாற்றத்திற்கான தேவையின் கீழ், அனைத்து தேசிய அதிகாரிகளும் இந்த தகவலை மின்னணு பரிமாற்றத்திற்கான விதிகளை இப்போது கொண்டிருக்க வேண்டும்.
இந்தியா மற்றும் IMO
  1. இந்தியா 1959 முதல் IMO இல் உறுப்பினராக உள்ளது.
  2. 1983-1984 வரையிலான இரண்டு ஆண்டுகள் தவிர, IMOவின் கவுன்சிலுக்குத் தேர்ந்தெடுக்கப்பட்டு, அது செயல்படத் தொடங்கியதிலிருந்து இன்றுவரை சேவை செய்யும் பாக்கியத்தை இந்தியா பெற்றுள்ளது.
  3. இந்தியா 34 IMO உடன்படிக்கைகள் மற்றும் நெறிமுறைகளில் ஒரு பங்காளியாக உள்ளது, மேலும் தற்போது Ballast Water Convention மற்றும் Bunker Convention ஆகியவற்றை அங்கீகரிக்கும் மேம்பட்ட கட்டத்தில் உள்ளது.
  4. 2024-25 ஆம் ஆண்டிற்கான கடல்சார் அமைப்பின் நிர்வாகக் கூட்டம்  நடைபெற்றது. இந்தக் கூட்டத்தின்போது நடைபெற்ற தேர்தலில், இந்தியா அதிக எண்ணிக்கையிலான வாக்குகளுடன் சர்வதேச கடல்சார் அமைப்பின் (ஐ.எம்.ஓ) கவுன்சிலுக்கு மீண்டும் தேர்ந்தெடுக்கப்பட்டது. 
  5. "சர்வதேச கடல்வழி வர்த்தகத்தில் அதிக ஆர்வம் கொண்ட நாடுகள்" என்ற குழுவில் 10 நாடுகளின் பிரிவில் இந்தியா மீண்டும் தேர்ந்தெடுக்கப்பட்டுள்ளது. இந்தியாவுடன் ஆஸ்திரேலியா, பிரேசில், கனடா, பிரான்ஸ், ஜெர்மனி, நெதர்லாந்து, ஸ்பெயின், ஸ்வீடன் மற்றும் ஐக்கிய அரபு அமீரகம் (யுஏஇ) ஆகிய நாடுகளும் இந்த கவுன்சிலில் தேர்ந்தெடுக்கப்பட்டுள்ளன.
  6. 2019 இல் ஹாங்காங் மாநாட்டை இந்தியா அங்கீகரித்துள்ளது .இந்த மாநாடு கப்பல்களை வடிவமைத்தல், நிர்மாணித்தல், இயக்குதல் மற்றும் பராமரித்தல் போன்றவற்றை அவர்களின் வாழ்நாளின் முடிவில் பாதுகாப்பாகவும், சுற்றுச்சூழலுக்கு உகந்ததாகவும் மறுசுழற்சி செய்ய முடியும் என்பதை உறுதிப்படுத்துகிறது.
  7. உலகின் மிகப்பெரிய கப்பல் உடைக்கும் நாடு இந்தியா என்பதால் இது ஒரு முக்கியமான வளர்ச்சியாகும்.
  8. மாநாட்டின் முழுப் பெயர் 'பாதுகாப்பான மறுசுழற்சி மற்றும் சுற்றுச்சூழல் ஒலி மறுசுழற்சி கப்பல்களின் ஹாங்காங் மாநாடு'.
  9. மாநாடு 2009 இல் முதலில் ஏற்றுக்கொள்ளப்பட்டது.
  10. மாநாட்டின் நோக்கம் என்னவென்றால், கப்பல்கள் அப்புறப்படுத்தப்படும் நேரத்தில் அவற்றை மறுசுழற்சி செய்வதால் சுற்றுச்சூழலுக்கு எந்த ஆபத்தும் ஏற்படாது.
  11. இந்தியா தனது நிபுணர் மனிதவளத்தின் சேவைகளை IMO க்கு, தேவைப்படும் போது தொடர்ந்து வழங்கி வருகிறது. IMO இன் தன்னார்வ IMO உறுப்பினர் மாநில தணிக்கைத் திட்டம் ( VIMSAS ) மற்றும் இலக்கு அடிப்படையிலான தரநிலைகள் ( GBS ) ஆகியவற்றிற்கான தணிக்கையாளர் குழுவில் இந்தியாவிலிருந்து பல தணிக்கையாளர்கள் உள்ளனர்.
  12. ஐஎம்ஓவில் மீண்டும் தேர்ந்தெடுக்கப்பட்டதன் மூலம், இந்தியா தனது கடல்சார் நலன்களை மேலும் மேம்படுத்துவதற்கும் தனது குடிமக்களின் நலனை மேம்படுத்துவதற்கும் சர்வதேச கடல்சார் சமூகத்துடன் தொடர்ந்து ஈடுபடும்.
  13. துறைமுக சமூக அமைப்பை இந்தியா 2018 இல் துறைமுகங்களில் அறிமுகப்படுத்தியது - 'PCS1x'.போர்ட் சமூக அமைப்பு (PCS1x) என்பது கிளவுட் அடிப்படையிலான புதிய தலைமுறை தொழில்நுட்பம், பயனர் நட்பு இடைமுகம்.
  14. இந்த அமைப்பு கடல்வழி வர்த்தகத்தை சுங்கங்களுடன் மேம்படுத்தும் தகவல்தொடர்புக்கு உதவும்.

ஜனவரி 2020 முதல், IMO ஆணைப்படி, அனைத்து வணிகக் கப்பல்களும் கந்தகத்தின் உள்ளடக்கம் 0.5% அதிகமாக இருக்கும் எரிபொருளை எரிக்கக் கூடாது.
  • சல்பர் ஆக்சைடுகள் மனிதர்களுக்கும் சுற்றுச்சூழலுக்கும் தீங்கு விளைவிக்கும். அவை சுவாசக் கோளாறுகளை ஏற்படுத்துவதோடு நுரையீரலுக்கும் பாதிப்பை ஏற்படுத்துகின்றன. கூடுதலாக, அவை அமில மழையை கூட ஏற்படுத்தும்.
  • கப்பல்களில் இருந்து வெளியேறும் சல்பர் ஆக்சைடுகளை கட்டுப்படுத்துவது காற்றின் தரத்தை அதிக அளவில் மேம்படுத்தி, கடலோரப் பகுதிகள் மற்றும் துறைமுகங்களுக்கு அருகில் வாழும் மக்களுக்கு கணிசமாக உதவும்.
  • இந்த நடவடிக்கை SDG 14 உடன் ஒத்திசைக்கப்பட்டுள்ளது, இது கடல்கள் மற்றும் கடல்கள் உள்ளிட்ட கடல் வளங்களின் பாதுகாப்பு மற்றும் நிலையான பயன்பாட்டைக் கையாள்கிறது.
  • இந்தக் கட்டுப்பாடுகள் கடலோரப் பகுதிகளில் காற்றின் தரத்தை மேம்படுத்துவதற்கும், வாழ்க்கைத் தரத்தை மேம்படுத்துவதற்கும் உதவியாக இருந்தாலும், குறிப்பாக இந்தியா போன்ற வளரும் நாடுகளுக்கு அவற்றின் பொருளாதார விலை தாங்குவது கடினம். இந்தியாவில் உள்ள சுத்திகரிப்பு நிலையங்கள் கப்பல் எரிபொருட்களின் இந்த தேவையை பூர்த்தி செய்ய கடினமாக உள்ளது, இதனால், சரக்கு விலைகள் உயர்ந்துள்ளன, மேலும் இது, சில்லறை விலையை மோசமாக பாதிக்கும்.
கடற்கொள்ளையர்களைப் பொறுத்தவரை அதிக ஆபத்துள்ள பகுதிகள்
  • IMO பகுதிகளை அதிக ஆபத்துள்ள பகுதிகளாக வரையறுத்து, சோமாலியாவை தளமாகக் கொண்ட கடற்கொள்ளையர்களை கையாள்வதில் சிறந்த நடைமுறைகளை வழங்குகிறது.
  • 2010 ஆம் ஆண்டில், அமைப்பு அதன் எல்லை நிர்ணயத்தை விரிவுபடுத்தியது, இதன் விளைவாக அரபிக்கடல் பாதி மற்றும் இந்தியாவின் தென்மேற்கு கடற்கரை முழுவதும் கடற்கொள்ளையர்களால் பாதிக்கப்பட்டதாக வரையறுக்கப்பட்டது.
  • நாட்டிற்கு வெளியே வரும் அல்லது வெளியே செல்லும் பொருட்களுக்கான காப்பீட்டு செலவுகள் எகிறியதால், கப்பல் நிறுவனங்களுக்கு இது நிறைய நிதிச்சுமையை ஏற்படுத்தியது.
  • மேலும், பல வணிகக் கப்பல்கள் வரையறுக்கப்பட்ட மண்டலத்தில் இருப்பதைத் தவிர்ப்பதற்காக இந்தியாவின் கடற்கரைக்கு அருகில் சென்றன.
  • என்ரிகா லெக்ஸி என்ற இத்தாலிய கப்பல் இந்திய மீன்பிடி படகுடன் தொடர்பு கொண்டதற்கும், அதைத் தொடர்ந்து இரண்டு இத்தாலிய கடற்படையினரால் இந்திய மீனவர்கள் சுடப்பட்டதற்கும் இதுவே காரணமாகும்.
  • எல்லை நிர்ணய பிரகடனத்தை ரத்து செய்ய இந்தியா அதிக முயற்சி எடுத்தது.

No comments:

Post a Comment

Featured Post

CURRENT AFFAIRS IN TAMIL NOVEMBER 2024 (14.11.2024)

காமன்வெல்த் ஆஃப் டொமினிகா தனது உயரிய தேசிய விருதான டொமினிகா விருதை பிரதமர் நரேந்திர மோடிக்கு வழங்குவதாக அறிவித்துள்ளது: